VĂN BẢN BỔ SUNG, ĐIỀU CHỈNH PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2019 - 2025 NĂM HỌC 2021-2022

Thứ sáu - 29/10/2021 05:56
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT
TRƯỜNG MN ĐOÀN THỊ LIÊN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                                 Phú Lợi, ngày  29  tháng  10  năm 2021

                                                           

VĂN BẢN
BỔ SUNG, ĐIỀU CHỈNH PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2019 - 2025
NĂM HỌC 2021-2022

Trường mầm non Đoàn Thị Liên nằm trên đường Đoàn Thị Liên thuộc khu phố 2, phường Phú Lợi, Thành phố Thủ Dầu Một - tỉnh Bình Dương. Tổng diện tích toàn trường 3.861m2, trước đây là nhà trẻ Đoàn Thị Liên được thành lập từ năm 1984, đến năm học 2010-2011 được xây dựng, cải tạo và đổi loại hình trường thành trường Mầm non Đoàn Thị Liên.
Trong những năm qua trường luôn phấn đấu không ngừng vượt mọi khó khăn từng bước đi lên và ngày càng trưởng thành. Trường mầm non được xây dựng khang trang, trang thiết bị được trang cấp đầy đủ cho công tác giảng dạy. Nhiều năm qua tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đã nổ lực hết mình để có được một số kết quả khả quan. Nhà trường đang từng bước ổn định, phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, trường đã giữ vững đang phấn đấu trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và trẻ.
 Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2019-2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hiệu trưởng  và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Trường mầm non Đoàn Thị Liên quyết tâm xây dựng một ngôi trường luôn ổn định về số lượng, đảm bo về chất lượng và có uy tín cao.
       I. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
1. Môi trường bên trong:
1.1. Điểm mạnh:
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường: 45 trong đó: BGH: 3, GV: 30, nhân viên: 12 (01 kế toán, 01 VT, 02 bảo vệ, 8 CD)
- Trình độ chuyên môn: 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn (30/30 GV), trong đó có 28/30 trên chuẩn đạt 93,33% (02 thạc sĩ, 14 đại học, 12 cao đẳng).
- Công tác tổ chức quản lý của BGH: Có kế hoạch trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
* Chất lượng học sinh:
- Năm 2021 – 2022: Số lượng
          + Nhà trẻ thực hiện 02 nhóm lớp với:
. 43 trẻ đạt: 93,47% kế hoạch
          + Mẫu giáo: Thực hiện với 13 lớp
. 341 trẻ đạt: 87,43% kế hoạch (do dịch bệnh Covid-19)
* Cơ sở vật chất:
- Phòng học: 14 phòng.
- Phòng y tế : 01
- Phòng công đoàn: 01
- Phòng hội đồng: 01
- Văn phòng: 01
- Phòng điều hành: 03 (01 phòng HT, 02 phòng PHT)
- Có 20 máy vi tính và đã được kết nối Internet.
- Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại.
- Thành tích chính: Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục, được học sinh và phụ huynh học sinh tin cậy. Năm học 2020 - 2021 Trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
1.2. Điểm hạn chế:
           - Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu:
            + Phó HT/CM chưa phát huy hiệu quả trong sinh hoạt chuyên môn (về nội dung, hình thức) để nâng cao tay nghề cho giáo viên.
+ Phó hiệu trưởng chăm sóc nuôi dưỡng: Trường không có nhân viên Y tế- Phó Hiệu trưởng/bán trú kiêm nhiệm nên gặp khó khăn về công tác chuyên môn, đôi khi thực hiện công việc chưa đúng tiến độ.
          - Đội ngũ giáo viên, công nhân viên: 
+ Một số giáo viên chưa mạnh dạn lựa chọn đề tài mới đưa vào hoạt động của trẻ; đôi khi chưa linh hoạt trong tổ chức hoạt động giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”; chưa khai thác hết hiệu quả của ĐDĐC.
+ Một số giáo viên còn hạn chế kỹ năng ứng dụng CNTT.
        - Cơ sở vật chất:  Sân trường hẹp nên việc bố trí, sắp xếp đồ chơi ngoài trời theo từng khu vực phát triển vận động gặp nhiều khó khăn.
2. Môi trường bên ngoài:
2.1. Thời cơ:
Trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Chính quyền địa phương, sự đồng thuận của tập tể cán bộ giáo viên, nhân viên, sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên phần đông còn trẻ, đạt trình độ chuẩn 100%, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt. Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.
2.2. Thách thức:
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Trình độ đào tạo của giáo viên
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
II. CÁC VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC:
* Xác định các vấn đề ưu tiên
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá trẻ theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động theo hướng “Tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.  
- Nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Tăng cường công tác tham mưu đầu tư, sữa chữa cơ sở vật chất đáp ứng đổi mới giáo dục. Khai thác, sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng đồ chơi được trang cấp.
- Ứng dụng CNTT hiệu quả trong dạy – học và công tác quản lý.
IIIĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC:
1. Tầm nhìn:
Một ngôi trường thân thiện, uy tín, chất lượng. Trẻ sẽ trở thành đứa trẻ tự tin, mạnh dạn, thân thiện, có sự sáng tạo, có kỹ năng giải quyết vấn đề, biết yêu thương, chia sẻ, có những kỹ năng bản để bước vào trường Tiểu học. 

2. Sứ mệnh:
Xây dựng môi trường chăm sóc và giáo dục an toàn, thân thiện nhằm phát huy sự tự tin, tính chủ động, sáng tạo, khả năng tư duy của đứa trẻ để giúp mọi trẻ trong trường đều có cơ hội phát triển toàn diện.
3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường:
  An toàn- Thân thiện- Sáng tạo
       IV. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
1. Mục tiêu chung:
Tiếp tục xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
2. Chỉ tiêu cụ thể:
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên:
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 70% (về chuẩn nghề nghiệp giáo viên: 80% giáo viên đạt loại khá trở lên, trong đó ít nhất 30% đạt loại tốt).
- 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy tính.
- 50% số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin.
- 100% cán bộ quản lý đạt trình độ trên chuẩn.
- 100% tổ chuyên môn có giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn được nâng lên theo từng năm.
  - 100% CBQL, GV được BDCM hàng năm.
2.2. Học sinh - Qui mô:
- Nhóm, lớp học: 16 nhóm, lớp.
- Học sinh: 384 học sinh, nhận đủ số lượng trẻ cho từng nhóm lớp theo quy định Điều lệ trường mầm non.
- Chất lượng giáo dục:
 + Đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, bé ngoan. Đặc biệt là học sinh 5 tuổi chuyên cần đạt từ 90% trở lên; riêng trẻ 5 tuổi đạt 95% trở lên.
   + Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, ít nhất  98% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN theo quy định.
  + 100% trẻ lớp Lá được chuẩn bị tâm thế để bước vào lớp 1.
- Kỹ năng sống:
Trẻ được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, mạnh dạn giao tiếp, có kỹ năng giải quyết vấn đề, biết hợp tác, chia sẻ. Tích cực tham gia các hoạt động.
- Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng:
          + Phấn đấu có 85% trẻ phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao theo độ tuổi.
        + Khống chế tốc độ tăng cân của trẻ thừa cân- béo phì.
        + 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần.
2.3. Cơ sở vật chất:
Xây dựng vườn hoa, khu vườn rau, khuôn viên nhà trường đảm bảo môi trường sư phạm “Xanh - Sạch - Đẹp- An toàn- Thân thiện”. Thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa- văn minh đô thị” và mô hình trong năm học.
 Quy hoạch các khu vực trong khuôn viên trường tạo sân chơi cho trẻ tích cực vận động, khám phá, trải nghiệm. Làm khu vui chơi cát, nước đảm bảo an toàn, vệ sinh; khu cảm quan, khu chơi bán hàng, làm tóc, thư viện của bé; sân bóng rổ, bóng đá. Vẽ tranh tường, sơn sửa đồ chơi ngoài trời đảm bảo tính an toàn, giáo dục, thẩm mỹ.
3. Phương châm hành động “Chất lượng giáo dục là danh dự và uy tín của nhà trường”
        V. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC:
1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trẻ:
Tiếp tục thực hiện mục tiêu của giáo dục mầm non  là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một.
Nhà trường thực hiện kế hoạch theo khung thời gian của năm học. Thực hiện chương trình Giáo dục mầm non sau sửa đổi. Thực hiện đánh giá, rà soát, điều chỉnh chương trình phù hợp với tình hình thực tế khi trẻ trở lại trường.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, nhân viên trong toàn trường.
2. Xây dựng và phát triển đội ngũ:
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, có phong cách sư phạm mẫu mực, có sự “đổi mới, sáng tạo” trong chuyên môn. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên để đạt chuẩn trình độ theo qui định.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn. Giáo viên có kinh nghiệm.
3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục:
Thường xuyên cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài. Người phụ trách: Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục; kế toán.
4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin:
Tiếp tục triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy. Xây dựng trang Web, thư viện điện tử, phần mềm cơ sở dữ liệu, Misa… của trường góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Khuyến khích cán bộ, giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng thành thạo máy tính phục vụ cho công việc. Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng, tổ công tác công nghệ thông tin.
5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục:
- Xây dựng nhà trường văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, CNV.
- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.
+ Ngân sách Nhà nước.
+ Ngoài ngân sách “Từ công tác xã hội hóa, CMHS…”
+ Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình khác.
+ Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học.
 Người phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, Hội CMHS.
6. Xây dựng thương hiệu:
- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của phụ huynh và xã hội đối với Nhà trường.
- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, nhân viên, trẻ và CMHS.
 - Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường. Nhà trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2, giữ vững danh hiệu trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 3.
VI. TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, CNV nhà trường, cơ quan chủ quản, CMHS và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
2. Tổ chức:
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
- Giai đoạn 1: Học kỳ I
          + Triển khai chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo.
           + Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung.
           + Thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn, minh chứng tái chuẩn (phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2) và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 để PGD thẩm định.
- Giai đoạn 2: Học kỳ II 
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn, minh chứng tái chuẩn và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3  để Sở GD thẩm định và cấp giấy chứng nhận.
4. Đối với Hiệu trưởng: 
Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
5. Đối với các Phó Hiệu trưởng: 
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện kế hoạch.
6. Đối với tổ trưởng chuyên môn: 
Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, công nhân viên:
Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
VII. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ:
Thực hiện văn bản rà soát, điều chỉnh, bổ sung chiến lược phát triển năm học 2019-2025 trường Mầm non Đoàn Thị Liên có nhiều cơ hội, song không ít những khó khăn và thách thức. Việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục năm học 2019-2025 là tâm huyết và trí tuệ của cả tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho trẻ, cho phụ huynh, Cấp ủy, Chính quyền địa phương. Chiến lược phát triển nhà trường năm học 2019-2025 là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và cá nhân trong xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.
          Nhà trường kính đề nghị Chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT quan tâm đầu tư kinh phí theo lộ trình để xây dựng cơ sở vật chất. Các bậc Cha mẹ học sinh quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất và tinh thần để con em được học tập đầy đủ về thời gian, nội dung. Phòng GD&ĐT quan tâm và chỉ đạo giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện chuyên môn, điều động bố trí giáo viên, nhân viên hợp lý đảm bảo cả số lượng và chất lượng.
Trên đây là văn bản rà soát, điều chỉnh, bổ sung chiến lược năm học 2021-2022 của trường Mầm non Đoàn Thị Liên. Đề nghị các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường thực hiện có hiệu quả./.

* Nơi nhận:                                                                     HIỆU TRƯỞNG
 - Phòng GDĐT;                                                                                        (Đã ký)
 - Lưu VT.

                                                                          Huỳnh Thị Hồng Nguyệt

















 

Tác giả: MN Đoàn Thị Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

Văn bản mới

1360/PGDĐT

Ngày ban hành: 13/08/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

Ngày ban hành : 29/08/2024

1080/PGDĐT

Ngày ban hành: 18/07/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ chuyển trường đối với học sinh trung học cơ sở

Ngày ban hành : 29/08/2024

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành : 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành : 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành : 11/03/2024

Thực đơn
Bữa sáng:

Bữa trưa:

Bữa xế:

Bữa chiều:

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay695
  • Tháng hiện tại17,621
  • Tổng lượt truy cập2,819,105
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây