KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC TRƯỜNG MN 2015-2020 ĐOÀN THỊ LIÊN GIAI ĐOẠN 20

Thứ ba - 07/12/2021 18:43
PHÒNG GDĐT THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT
          TRƯỜNG MN ĐOÀN THỊ LIÊN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
           Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                    



   

                    Số:  105/KH-ĐTL                                                         TDM, ngày  12  tháng  10  năm 2015

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON
GIAI ĐOẠN 2015– 2020
Trường Mầm non Đoàn Thị Liên trước đây là nhà trẻ Đoàn Thị Liên, được thành lập từ năm 1984, đến năm học 2010-2011 đổi loại hình trường thành trường Mầm non Đoàn Thị Liên.
Trong những năm qua trường luôn phấn đấu không ngừng vượt mọi khó khăn từng bước đi lên và ngày càng trưởng thành. Trường mầm non được xây dựng khang trang, trang thiết bị được trang cấp tương đối đầy đủ cho công tác giảng dạy nên cũng có rất nhiều thuận lợi. Qua nhiều năm tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đã nổ lực hết mình để có được một số kết quả khá khả quan. Nhà trường đang từng bước ổn định, phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, trường đã giữ vững, đang phấn đấu và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và trẻ. Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2015-2020, nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của hiệu trưởng  và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Trường mầm non Đoàn Thị Liên quyết tâm xây dựng một ngôi trường luôn ổn định về số lượng, đảm báo về chất lượng và có uy tín cao.
A. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
I/ Tình hình nhà trường
1. Môi trường bên trong
1.1 Điểm mạnh
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường: 59 trong đó: BGH: 3, GV: 37, nhân viên: 19 (01 kế toán, 01 YT, 01 TQ-VT, 03 bảo vệ, 12 CD, 02 PV)
- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 30/37 trên chuẩn đạt 81,08% (08 đại học, 22 cao đẳng).
- Công tác tổ chức quản lý của BGH: Có kế hoạch trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
* Chất lượng học sinh:
- Năm 2015 – 2016: Số lượng
     + Nhà trẻ thực hiện 03 nhóm lớp với:
. 123/123 trẻ đạt: 100% kế hoạch
. 123/260 trẻ đạt: 47,31% độ tuổi.
     + Mẫu giáo: Thực hiện với 13 lớp
. 433 trẻ đạt: 100% kế hoạch
. 433/1.218 trẻ đạt 35,55% độ tuổi.
. Trong đó: 4 lớp 5 tuổi với 123/321 trẻ đạt 38,32% độ tuổi
* Cơ sở vật chất:
- Phòng học: 16 phòng.
- Phòng y tế : 01
- Phòng công đoàn: 01
- Phòng hội đồng: 01
- Văn phòng: 01
- Phòng điều hành: 02 (phòng HT, PHT)
- Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại.
- Thành tích chính: Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục, được học sinh và phụ huynh học sinh tin cậy. Năm học 2014- 2015 Trường đạt danh hiệu tập thể tiên tiến.
1.2. Điểm hạn chế
   - Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu:
      + Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn mang tính động viên.
      + Đội ngũ giáo viên, công nhân viên: Một số ít giáo viên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu giảng dạy, giáo dục trẻ, trình độ chuyên môn hạn chế ở từng lĩnh vực, ý thức tự học chưa cao, sự tín nhiệm của học sinh và đồng nghiệp và nhân dân còn thấp. Nhân viên văn thư không có nghiệp vụ nên không đảm bảo yêu cầu đề ra.
   - Cơ sở vật chất: Sân trường hẹp so với số lượng trẻ nên việc bố trí, sắp xếp đồ chơi ngoài trời theo từng khu vực phát triển vận động khó khăn.
2. Môi trường bên ngoài
2.1. Thời cơ.
Trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Chính quyền địa phương, sự đồng thuận của tập tể cán bộ giáo viên, nhân viên, sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên phần đông còn trẻ, đạt trình độ chuẩn 100%, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm khá tốt. Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.
2.2. Thách thức:
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
-Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
II/ CÁC VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC
    * Xác định các vấn đề ưu tiên
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá trẻ theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Tăng cường công tác tham mưu đầu tư cơ sở vật chất.
- Thực hiện tốt công tác Xã hội hoá giáo dục.
- Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.
BĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
 I/ Tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị
  1. Tầm nhìn
Một ngôi trường thân thiện, uy tín, chất lương. Nơi phụ huynh, học sinh tin cậy. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn lên. Ổn định về chất lượng.
  2. Sứ mệnh
Tạo dựng được môi trường học tập nề nếp, có kỷ cương, tình thương, trách nhiệm có chất lượng để mỗi trẻ đều có cơ hội phát triển toàn diện.
  3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.
             Tình đoàn kết - Lòng nhân ái - Sự hợp tác - Tinh thần trách nhiệm - Tính trung thực.
C. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
  1.Mục tiêu chung.
Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
  2. Chỉ tiêu cụ thể.
   2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 60%.
- 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy tính.
- 10% số giờ dạy ứng dụng công nghệ thông tin.
- 100% tổ chuyên môn có giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn
   2.2. Học sinh - Qui mô:
- Nhóm, lớp học: 16 nhóm, lớp.
- Học sinh: 500 học sinh.
    - Chất lượng học tập: Đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, bé ngoan. Đặc biệt là học sinh 5 tuổi chuyên cần đạt từ 95 % trở lên.
   - Kỹ năng sống: Trẻ được được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, mạnh dạn giao tiếp, ứng xử đúng mực. Tích cực tham gia các hoạt động.
   2.3. Cơ sở vật chất
 Xây dựng vườn hoa, khuôn viên nhà trường đảm bảo môi trường sư phạm “Xanh - Sạch - Đẹp”.
Xây dựng sân khấu ngoài trời để thuận tiện cho việc tổ chức các ngày lễ hội trong năm của nhà trường.
  3. Phương châm hành động: “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”
D. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC.
  1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trẻ
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một (Điều 22 - Luật giáo dục, 2005). Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, nhân viên trong toàn trường.
  2. Xây dựng và phát triển đội ngũ
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn. Giáo viên có kinh nghiệm.
  3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục
Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài. Người phụ trách: Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục; kế toán.
  4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin
Tiếp tục triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy. Xây dựng trang Web, thư viện điện tử, phần mềm Pmis, Emis, Misa… của trường góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc. Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng, tổ công tác công nghệ thông tin.
  5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục
- Xây dựng nhà trường văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, CNV.
- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.
+ Nguồn lực tài chính
+ Ngân sách Nhà nước.
+ Ngoài ngân sách “Từ công tác xã hội hóa, CMHS…”
+ Nguồn lực vật chất
+ Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình khác.
+ Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học.
 Người phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, Hội CMHS.
  6. Xây dựng thương hiệu
- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của phụ huynh và xã hội đối với Nhà trường.
- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, CNV, trẻ và CMHS.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.
D. TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH.
  1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, CNV nhà trường, cơ quan chủ quản, CMHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
  2. Tổ chức:
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
 3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
   - Giai đoạn 1: Từ năm 2015 – 2016: 
       + Triển khai chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo.
      + Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung.
 - Giai đoạn 2: Từ năm 2016 - 2017: Tham mưu và thực hiện đúng tiến độ kế hoạch duy trì trường chuẩn quốc gia mức độ 1, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
   - Giai đoạn 3: Từ năm 2017 – 2018: Đăng ký Trường đạt chuẩn mức độ 2 và Đăng ký kiểm định chất lượng (Đánh giá ngoài).
  4. Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
  5. Đối với các Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện kế hoạch.
  6. Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
  7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, CNV: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
E. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ:
Thực hiện kế hoạch chiến lược giai đoạn 2015 – 2020, trường Mầm non Hoa Đoàn Thị Liên có nhiều cơ hội, song không ít những khó khăn và thách thức. Việc xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2015 – 2020 là tâm huyết và trí tuệ của cả tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho trẻ, cho phụ huynh, nhân dân và Cấp ủy, Chính quyền địa phương. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015 – 2020 là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và cá nhân trong xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.
            Nhà trường kính đề nghị Chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT quan tâm đầu tư kinh phí theo lộ trình để xây dựng cơ sở vật chất. Các bậc phụ huynh học sinh quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất và tinh thần để con em được học tập đầy đủ về thời gian, nội dung. Hàng năm Phòng GD&ĐT quan tâm và chỉ đạo giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện chuyên môn, điều động bố trí giáo viên, nhân viên hợp lý đảm bảo cả số lượng và chất lượng.
Trên đây là kế hoạch chiến lược giai đoạn 2015-2020 của trường Mầm non Đoàn Thị Liên. Đề nghị các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường thực hiện có hiệu quả./.

Nơi nhận:                                                                                  HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GDĐT;
- Lưu VT.

                                                                          Huỳnh Thị Hồng Nguyệt

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

Văn bản mới

1360/PGDĐT

Ngày ban hành: 13/08/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

Ngày ban hành : 29/08/2024

1080/PGDĐT

Ngày ban hành: 18/07/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ chuyển trường đối với học sinh trung học cơ sở

Ngày ban hành : 29/08/2024

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành : 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành : 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành : 11/03/2024

Thực đơn
Bữa sáng:

Bữa trưa:

Bữa xế:

Bữa chiều:

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay774
  • Tháng hiện tại17,700
  • Tổng lượt truy cập2,819,184
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây