KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ “ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” NĂM HỌC : 2021 – 2022

Thứ bảy - 06/11/2021 05:18

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ “ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON

 LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

NĂM HỌC : 2021 – 2022

                               
- Căn cứ vào kế hoạch số 977/ KH- PGDĐT ngày 01/9/2021  của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Dầu Một về kế hoạch trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025
- Căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị, trường Mầm non Đoàn Thị Liên xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”  năm học 2021 - 2022 như sau:
I/ MỤC TIÊU
1- Bảo đảm tất cả các trẻ  đều được tạo cơ hội học tập qua  chơi và học bằng nhiều cách khác nhau phù hợp vơi nhu cầu, hứng thú và khả năng bản thân trẻ.
2- Môi trường giáo dục ttrong trường mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ,thúc đẩy trẻ  tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng.
3- Cán bộ quản  lý(CBQL), giáo viên mầm non(GVMN) được  nâng cao nhận thức, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non theo  quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm(LTLTT) phù hợp điều kiện cụ thể của đơn vị.
4-  Huy động sự tham gia của phụ huynh, tạo sự thống nhất cùng quan tâm  xây dựng trường mầm  non LTLTT.
II. NỘI DUNG
1-Bồi dưỡng GVMN về quan điểm giáo dục LTLTT trong Chương trình GDMN, Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục LTLTT trong đơn vị.
2-Xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục LTLTT.
3-Đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá sự phát triển của trẻ theo  quan điểm giáo dục LTLTT.
4-Tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non LTLTT.
III. TIÊU CHÍ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
 1. Môi trường giáo dục
1.1. Đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh.
          1.2. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của GV đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.
         1.3. Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.
         1.4. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.
        1.5. Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện.
      1.6. Tạo những điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.
   2. Xây dựng kế hoạch giáo dục
       Kế hoạch GD thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ, cụ thể:
      2.1. Thể hiện các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp và theo Chương trình GDMN
               2.2. Thể hiện nội dung GD theo Chương trình GDMN và có thể điều chỉnh linh 
           hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của đơn vị
     2.3. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kĩ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kĩ năng sống cho trẻ.
     2.4. Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ.
      2.5. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động GD bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau.
 3. Tổ chức hoạt động giáo dục
       3.1. Phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”.
       3.2. Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn.
       3.3. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ.
       3.4. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.
       3.5. Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.
  4. Đánh giá sự phát triển của trẻ
4.1. Đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp và tôn
trọng những gì trẻ có. Đánh giá kết quả GD trẻ được dựa trên cơ sở sự thay đổi của từng trẻ.
4.2. Đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh KHGD và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp (Không đánh giá so sánh giữa các trẻ).
     4.3. Tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ về cách thức và tốc độ học tập và phát triển riêng. Chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ.
5. Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
      5.1.  Đa dạng các hình thức, hoạt động tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của GD mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.
      5.2.  Có mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa GV, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
     5.3. Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng CS-GD trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.
     5.4. Phối hợp với gia đình, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
IV.  NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
  1. Trường căn cứ kế  hoạch của PGDĐT, căn cứ vào tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học  2019-2020.
2. Chọn 2 lớp  Mẫu giáo (Chồi 3, Lá 2) thực hiện mô hình điểm về tổ chức hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm .
3. Căn cứ vào tiêu chí xây dựng  trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trường  rà soát mức độ đáp ứng yêu cầu của bộ tiêu chí,  xây dựng và thực hiện kế hoạch thực hiện chuyên  đề theo từng năm  học cụ thể phù hợp với điều kiện của đơn vị.
4.Tổ chức bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về xây dựng và sử dụng môi
trường,  xây dựng kế hoạch và hướng dẫn thực hiện phương pháp tổ chức các hoạt động CSGD trẻ theo quan điểm LTLTT cho giáo viên tại đơn vị.
      5. Xây dựng nội dung tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc thực hiện      chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non  LTLTT”.
    6. Kiểm tra, đánh  giá kết quả quá trình thực hiện, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm  và nhân rộng điển hình chất lượng tốt về thực hiện
V. THỜI GIAN THỰC HIỆN
     - Năm học 2021- 2022
VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN
       - Kinh phí thực hiện kế hoạch được sử dụng trong dự toán chi ngân sách hàng năm
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Hướng dẫn giáo viên thực hiện bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo
dục lấy trẻ làm trung tâm.
- Triển khai rà soát, đánh giá thực trạng theo bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và Tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (Theo hướng dẫn tại công văn số 339/PGDĐT-GDMN ngày 15/3/2017 của PGD).
- Căn cứ vào kết quả rà soát của trường, căn cứ vào kế hoạch triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của PGD trường xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề.
- Báo cáo, đánh giá kết quả triển khai chuyên đề trong năm học gửi về PGD vào tháng 5/2022
Trên đây là kế hoạch thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2021 – 2022 của Trường MN Đoàn Thị Liên./.
 
 Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT;
- Lưu: VT.
           HIỆU TRƯỞNG
                 (Đã ký)
 

HUỲNH THỊ HỒNG NGUYỆT      

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

Văn bản mới

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành : 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành : 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành : 11/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành : 01/03/2024

212/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành : 01/03/2024

Thực đơn
Bữa sáng:

Nui nấu tôm tươi
Sữa Grow Plus

Bữa trưa:

Canh : Cải bó xôi tôm thịt
Mặn : Cá basa sốt cà chua

Bữa xế:

Yaourt

Bữa chiều:

Bún gạo thịt bằm

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay496
  • Tháng hiện tại1,305
  • Tổng lượt truy cập2,627,575
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây